Việc thực hiện khởi nghiệp giữ vai trò quyết định đối với khởi nghiệp. Kế hoạch khởi nghiệp và kế hoạch kinh doanh dù được thực hiện chu đáo, cẩn thận đến đâu đi nữa mà việc thực hiện không tốt thì cuối cùng sẽ gặp thất bại.
Các chương trình hành động chủ yếu của quá trình thực hiện kế hoạch khởi nghiệp là:
1) Thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký hoạt động
2) Xây dựng đội ngũ thực hiện dự án khởi nghiệp
3) Xác định những nguồn lực cần thiết và phân bổ các nguồn lực
4) Xây dựng kế hoạch ngân sách
5) Xây dựng chiến lược huy động vốn
6) Xây dựng các hệ thống
7) Trang bị thông tin và những hệ thống tác nghiệp
8) Đặt nền móng và xây dựng văn há tổ chức
9) Xây dựng khung thời gian cho mõi nhiệm vụ phải hoàn thành
10) Lãnh đạo
Các chương trình hành động chủ yếu của quá trình thực hiện kế hoạch khởi nghiệp là:
- Thực hiện các thủ tục pháp lý để đang ký hoạt động.
- Xây dựng đội ngũ thực hiện dự án khởi nghiệp.
- Xác định những nguồn lực cần thiết và phân bổ các nguồn lực.
- Xây dựng kế hoạch ngân sách
- Xây dựng chiến lược huy động vốn
- Xây dựng các hệ thống
- Trang bị thông tin và những hệ thống tác nghiệp.
- Đặt nền móng và xây dựng văn há tổ chức.
- Xây dựng khung thời gian cho mõi nhiệm vụ phải hoàn thành.
- Lãnh đạo.
1) Thực hiện các thủ tục pháp lý để đăng ký hoạt động
- Thực hiện thủ tục pháp lý để đăng ký kinh doanh là công việc bắt buộc.
- Chọn loại hình doanh nghiệp để đăng ký: hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên, công ty cổ phần…
- Mõi loại hình đều có đặc điểm riêng, có ưu và nhược điểm riêng và tùy điều kiện thực hiện.
2) Xây dựng đội ngũ thực hiện dự án khởi nghiệp
- Đội ngũ thực hiện dự án khởi nghiệp đóng vai trò quyết định.
- Đội ngũ khởi nghiệp thiếu sự say mê, không phù hợp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khởi nghiệp thất bại.
- Thực hiện khởi nghiệp thành công cần tuyển chọn đội ngũ nhiệt tình, say mê công việc, kỹ năng phù hợp, giao trách nhiệm cho các cá nhân có đủ năng lực ở từng giai đoạn.
- Ngoài ra, cơ cấu tổ chức phải được thiết kế cho phù hợp với từng giai đoạn của sự khởi nghiệp. Bởi lẽ một cơ cấu tổ chức phù hợp cho giai đoạn này nhưng không phù hợp cho các giai đoạn phát triển khác.
- Cơ cấu tổ chức được lựa chọn cẩn thận có thể tạo cho tổ chức một lợi thế cạnh tranh vững chắc.
3) Xác định những nguồn lực cần thiết và phân bổ các nguồn lực
- Phân bổ nguồn lực là quá trình đánh giá, điều chỉnh và đảm bảo cung ứng nguồn lực.
- Mục đích của bước này là đề ra các chương trình, ngân sách và các thủ tục thích hợp.
- Để quyết định về phân bổ nguồn lực cần thực hiện các công việc đánh giá nguồn lực, điều chỉnh nguồn lực và đảm bảo nguồn lực.
- Nhiệm vụ hàng đầu của người sáng lập là đảm bảo đủ nguồn lực phục vụ cho việc hoàn thành các chương trình chiến lược của khởi nghiệp.
- Nguồn lực phải được đảm bảo và phân bổ cho việc thực hiện các chiến lược khác nhau. Phải quan tâm đến “ cửa sổ chiến lược
- Đảm bảo nguồn lực quan trọng là sự phân bổ vốn và chuẩn bị ngân sách.
4) Xây dựng kế hoạch ngân sách
- Ngân sách là những kế hoạch sản xuất kinh doanh, các dự án, chương trình… được thể hiện dưới dạng các chỉ tiêu định lượng và thường dựa vào dự kiến, ước lượng.
- Ngân sách là công cụ cơ bản để lập kế hoạch và là phương tiện cần thiết cho hoạt động kiểm tra. Nó cung cấp một kế hoạch hành động cho tổ chức để đảm bảo những sai biệt là ít nhất, giúp cho tổ chức trong việc thực hiện thành công những kế hoạch đề ra.
- Kế hoạch ngân sách là kế hoạch về nguồn lực được sử dụng để đánh giá, tổng kết về tổ chức về các hoạt động của tổ chức. Giúp ích cho việc phân bổ nguồn lực mà theo đó, nguồn lực được phân bổ theo nguyên tắc là những quá trình nào dự kiến là cho lợi nhuận cao nhất thì phải được ưu tiên trước.
- Nó được sử dụng như là một công cụ dự báo và giúp cho tổ chức chuẩn bị tốt hơn để thích ứng với những thay đổi của môi trường.
5) Xây dựng chiến lược huy động vốn
- Một trong những nguyên nhân thất bại chủ yếu việc khởi nghiệp là thất bại trong việc huy động ( không huy động đủ vốn cần thiết, chi phí huy động vốn cao, chọn các nhà đầu tư không phù hợp…).
- Đến thời điểm cần huy động vốn cho khởi nghiệp, nhà khởi nghiệp cần biết được những nhà cấp vốn tiềm năng trước khi đặt vấn đề huy động và thiết lập các mối quan hệ với những người bày tỏ sự quan tâm.
- Có nhiều nhà đầu tư nhưng có thể số ít trong đó phù hợp với việc khởi nghiệp của chúng ta, do vậy cần có một chiến lược huy động vốn hiệu quả.
6) Xây dựng các hệ thống
- Thiết lập các hệ thống quản trị, điều hành, thiết lập các quá trình kinh doanh, chính sách liên quan.
- Hệ thống chính sách đảm bảo mọi vấn đề được giải quyết một cách nhất quán trong quá trình thực hiện công việc.
7) Trang bị thông tin và những hệ thống tác nghiệp
- Xây dựng các hệ thống hỗ trợ để có điều kiện tốt hơn nhằm thực hiện các vai trò, nhiệm vụ.
- Một hệ thống thông tin quản trị hiệu quả là một yêu cầu quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại.
- Hệ thống thông tin tốt giảm được chi phí thông tin liên lạc và phối hợp, kiểm soát và quản trị rủi ro có hiệu quả.
8) Đặt nền móng và xây dựng văn há tổ chức
- Một đặc tính quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là nó hướng đến sứ mệnh và tầm nhìn của tổ chức.
- Văn hóa doanh nghiệp là phương tiện điều chỉnh hành vi, là công cụ phối hợp suy nghĩ và hành động.
- Việc đặt nền móng để hình thành văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp trong tương lai.
- Do vậy, trong giai đoạn khởi nghiệp, những nhà sáng lập cần quan tâm đến vấn đề này.
9) Xây dựng khung thời gian cho mõi nhiệm vụ phải hoàn thành
- Thời gian là yếu tố quan trọng xét từ khía cạnh cạnh tranh. Ngoài ra, khác với doanh nghiệp hoạt động truyền thống, đối với việc khởi nghiệp, việc đạt được những kết quả ở từng thời điểm trong quá trình là mang tính quyết định.
- Khai trương hay khởi động đúng thời điểm sẽ mang lại thành công.
10) Lãnh đạo
- Hoạt động lãnh đạo đóng vai trò quyết định đối với khởi nghiệp.
- Các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định, xác định tầm nhìn và truyền cảm hứng cho mọi người làm việc cần mẫn hơn vì các mục tiêu của nhóm.
- Người lãnh đạo không có năng lực không chỉ các quyết định ở cấp cao thực hiện kém hiệu quả mà tinh thần của nhóm còn bị ảnh hưởng hoặc có thể đưa nhóm vào cảnh hiểm nghèo.
- Người lãnh đạo có kỹ năng và kinh nghiệm có thể chuyển những ý tưởng không rõ nét thành một kết quả thành công.
Bài viết khác
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHO DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
- Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP- 8 CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA Ý TƯỞNG KINH DOANH MỚI
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP (PHẦN 2)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP ( PHẦN 1)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- SAI SÓT TRONG VIỆC GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN KINH DOANH
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- CÁC RỦI RO KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)