QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1) - Công ty TNHH Tư vấn Dịch Vụ NP-TAF

QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1) - Công ty TNHH Tư vấn Dịch Vụ NP-TAF

QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1) - Công ty TNHH Tư vấn Dịch Vụ NP-TAF

QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1) - Công ty TNHH Tư vấn Dịch Vụ NP-TAF

QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1) - Công ty TNHH Tư vấn Dịch Vụ NP-TAF
QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1) - Công ty TNHH Tư vấn Dịch Vụ NP-TAF
Vietnamese English

QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)

Hoạch định khởi nghiệp là một phần quan trọng và là khởi đầu của việc quản trị khởi nghiệp. Hoạch định bao gồm: xác định những ý tưởng, giả thuyết ban đầu, những giả thuyết, Tiến hành phân tích SWOT,  Xây dựng kế hoạch kinh doanh hay đề án đề khởi nghiệp, Thiết lập những mục tiêu và các cột mốc quan trọng.

1) Hoạch định khởi nghiệp
  • Đề xuất giá trị:
Bắt đầu việc xác định những ý tưởng ban đầu, những giả thuyết về vấn đề của người khởi xướng – tức là xác định mục đích và cách thức thực hiện.

Xác định rõ vấn đề là gì và giải pháp để giải quyết vấn đề là gì.
  • Phân tích SWOT
Tiến hành phân tích các yếu tố môi trường tổng quát và môi trường vi mô ( hệ sinh thái khởi nghiệp) để xác định những cơ hội và thách thức, những điểm mạnh, mặt yếu của người hay tổ chức khởi nghiệp.
  • Xây dựng kế hoạch kinh doanh hay đề án đề khởi nghiệp ( Business plan)
Xác định mô hình kinh doanh có thể vận hành, trong đó xác định doanh thu sẽ đến từ đâu ? Đến như thế nào ? Quyết định về tầm nhìn, đánh giá các nguồn lực cần thiết. Xác định về sản phẩm và thị trường.

Khả năng huy động nguồn lực, hình thức pháp lý, loại hình doanh nghiệp khi khởi nghiệp và phương hướng phát triển tổ chức trong dài hạn…

Kế hoạch kinh doanh là yếu tố then chốt của việc khởi nghiệp, là công cụ để phát triển ý tưởng khởi nghiệp và để tìm ra những điều gì người khởi nghiệp chưa biết, là phương tiện mà qua đó tính hiện thực có thể dự phóng vào tầm nhìn.

Ở đó, một cơ hội được mô tả và đánh giá những khả năng khởi nghiệp, là một hồ sơ qua đó người khởi nghiệp có thể chia sẻ các thông tin, ý tưởng cho người khác, động viên sự cam kết của chính người khởi nghiệp.
  • Thiết lập những mục tiêu và các cột mốc quan trọng
Cần xác định các mục tiêu liên quan đến qui mô trong từng giai đoạn, cột mốc quan trọng.

Điều này có ý nghĩa sống còn vì bản chất của quá trình lập nghiệp là quá trình phát triển theo từng cấp.


2) Thực hiện kế hoạch khởi nghiệp

Việc thực hiện khởi nghiệp giữ vai trò quyết định đối với khởi nghiệp.

Kế hoạch khởi nghiệp và kế hoạch kinh doanh dù được thực hiện chi đáo, cẩn thận đến đâu đi nữa mà việc thực hiện không tốt thì cuối cùng sẽ gặp thất bại.

Các chương trình hành động chủ yếu của quá trình thực hiện kế hoạch khởi nghiệp là:
  • Thực hiện các thủ tục pháp lý để đang ký hoạt động.
  • Xây dựng đội ngũ thực hiện dự án khởi nghiệp.
  • Xác định những nguồn lực cần thiết và phân bổ các nguồn lực.
  • Xây dựng kế hoạch ngân sách
  • Xây dựng chiến lược huy động vốn
  • Xây dựng các hệ thống
  • Trang bị thông tin và những hệ thống tác nghiệp.
  • Đặt nền móng và xây dựng văn há tổ chức.
  • Xây dựng khung thời gian cho mõi nhiệm vụ phải hoàn thành.
  • Lãnh đạo.
3) Đánh giá và điều chỉnh

Môi trường bên ngoài và bên trong của doanh nghiệp rất nhiều biến động và năng động nên các kế hoạch khởi nghiệp tốt nhất được thai nghén, lựa chọn và thực hiện rồi cũng sẽ bị lạc hậu theo thời gian.

Do vậy, định kỳ đánh giá việc thực thi kế hoạch khởi nghiệp để điều chỉnh khi cần thiết là yếu tố quan trọng để thành công. Bản chất của hoạt động đánh giá và điều chỉnh việc khởi nghiệp là:
  • Kiểm tra những yếu tố nền tảng của đề án khởi nghiệp ( hay kế hoạch kinh doanh).
Kiểm tra, soát xét là các cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp khởi nghiệp, kiểm tra các giả thuyết, mô hình kinh doanh, những yếu tố then chốt của đề án khởi nghiệp ( kế hoạch kinh doanh)…
  • So sánh những kết quả kỳ vọng với những kết quả thực tế.
Mục đích là để phát hiện những sai lệch so với kế hoạch, xem xét những tiến triển so với những mục tiêu đã nêu.
  • Thực hiện những hoạt động điều chỉnh để đảm bảo rằng thành tích được thích ứng với các kế hoạch.
Hoạt động điều chỉnh có thể bao gồm thay đổi sứ mệnh và/ hay tầm nhìn, xem xét lại các mục tiêu, thay thế các chiến lược khác, điều chỉnh mô hình kinh doanh, thay đổi cơ cầu tổ chức hiện tại, thay thế một hoặc vài cá nhân chủ chốt, thiết lập các chính sách mới, phân phối nguồn lực theo cách khác…


 

Bài viết khác

Hỗ trợ Online
Ms Uyên Ms Uyên Zalo Viber
leuyen.nptaf@gmail.com
0981 25 43 49
Mr Phương Mr Phương Zalo Viber
duyphuong.npc@gmail.com
0964 71 34 37
Đăng ký nhận tin
Hotline tư vấn miễn phí: 0932117759
Top