Kết cấu của đề án kinh doanh
Đề án kinh doanh bao gồm 5 phần:
(1) Bảng mục lục
(2) Tóm tắt
(3) Phần 1- Về doanh nghiệp khởi nghiệp
Đề án kinh doanh bao gồm 5 phần:
(1) Bảng mục lục
(2) Tóm tắt
(3) Phần 1- Về doanh nghiệp khởi nghiệp
- Sản phẩm và dịch vụ
- Phân tích thị trường
- Kế hoạch Marketing
- Địa điểm
- Vấn đề cạnh tranh
- Vấn đề quản trị, điều hành
- Kế hoạch hoạt động
- Nguồn nhân lực
(4) Phần 2- Phần phân tích tài chính
- Phân tích điểm hòa vốn, tỷ suất thu hồi vốn đầu tư
- Nguồn vốn và sử dụng vốn
(5) Phần 3- Các tài liệu thuyết minh hỗ trợ ( Các phụ lục và tài liệu đính kèm )
B) Phần 1- Về doanh nghiệp khởi nghiệp
1) Giới thiệu tổng quát về doanh nghiệp khởi nghiệp
3) Phân tích thị trường
4) Kế hoạch marketing
5) Địa điểm
6) Vấn đề cạnh tranh
7) Vấn đề quản trị, điều hành
8) Kế hoạch hoạt động
Mô tả sản quá trình sản xuất, phương pháp sản xuất, các kỹ thuật sản xuất và các chi phí, công nghệ phù hợp, những mối quan hệ với nhà cung cấp quan trọng và môi trường xung quanh, kiểm soát chất lượng, dịch vụ khách hàng, kiểm soát tồn kho, phát triển sản phẩm…
9) Nguồn nhân lực
A) Bảng tóm tắt
Nhiều nhà đầu tư tiềm năng sẽ không bao giờ xem phần khác ngoài phần tóm tắt. Do vậy, chúng ta cần phải viết cho thuyết phục và kích thích sự tò mò của họ.
Cần cung cấp khái quát về vấn đề công uộc kinh doanh của chung ta sẽ giải quyết, giải pháp cho vấn đề là gì, thị trường mục tiêu của công cuộc kinh doanh, những điểm nhấn mạnh về tài chính chủ yếu cũng như tóm t8at1 ai sẽ làm gì trong đội ngũ điều hành.
Nếu chung tá lôi cuốn được người đọc quan tâm, họ sẽ tìm những chi tiết cụ thể trong phần nội dung chính của đề án đề tiếp tục đọc và nghiên cứu.
Phần tóm tắt sẽ được viết sau khi hoàn tất các nội dung khác.
Nhiều nhà đầu tư tiềm năng sẽ không bao giờ xem phần khác ngoài phần tóm tắt. Do vậy, chúng ta cần phải viết cho thuyết phục và kích thích sự tò mò của họ.
Cần cung cấp khái quát về vấn đề công uộc kinh doanh của chung ta sẽ giải quyết, giải pháp cho vấn đề là gì, thị trường mục tiêu của công cuộc kinh doanh, những điểm nhấn mạnh về tài chính chủ yếu cũng như tóm t8at1 ai sẽ làm gì trong đội ngũ điều hành.
Nếu chung tá lôi cuốn được người đọc quan tâm, họ sẽ tìm những chi tiết cụ thể trong phần nội dung chính của đề án đề tiếp tục đọc và nghiên cứu.
Phần tóm tắt sẽ được viết sau khi hoàn tất các nội dung khác.
B) Phần 1- Về doanh nghiệp khởi nghiệp
1) Giới thiệu tổng quát về doanh nghiệp khởi nghiệp
Cần nêu rõ 2 nội dung cơ bản: Công ty sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh gì và chúng ta sẽ làm gì.
- Tuyên bố về sứ mệnh: Nội dung của câu tuyên bố sứ mệnh rất phong phú, ví dụ: sứ mệnh là lý do tồn tại của doanh nghiệp, phác thảo đích đến doanh nghiệp hướng tới và hoạch định doanh nghiệp sẽ đến mục tiêu đó bằng cách nào.
- Tầm nhìn: Một tầm nhìn được xây dựng khi chúng ta nghĩ về phía trước để nhận biết ở đó sẽ có những thử thách quan trọng mà chúng ta cần chuẩn bị hiện nay.
- Triết lý kinh doanh: Là những gì quan trọng đối với doanh nghiệp và những điều gì doanh nghiệp xem là quan trọng.
- Các giá trị cốt lõi ( Core values): Giúp cho doanh nghiệp trong các quá trình ra quyết định, giúp cho khách hàng tiền năng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, đồng thời được xem như là công cụ để duy trì sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp.
- Các mục đích và mục tiêu của doanh nghiệp (Company goals and abjectives): Là những dấu hiệu của sự tiến bộ trên con đường đạt được mục đích.
- Loại hình doanh nghiệp ( legal form of ownership): Xác định loại hình doanh nghiệp sẽ đăng ký kinh doanh.
2) Sản phẩm và dịch vụ
Cần mô tả những lợi ích của sản phẩm và vì sao khách hàng sẽ muốn mua sản phẩm.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
Cần mô tả những lợi ích của sản phẩm và vì sao khách hàng sẽ muốn mua sản phẩm.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
- Các sản phẩm hay dịch vụ nào chúng ta sẽ cung cấp.
- Kiểu dáng nào và những lợi ích gì của sản phẩm hay dịch vụ chúng ta sẽ cung cấp.
- Vị trí nào chúng ta sẽ có hay muốn có trên thị trường.
- Các sản phẩm hay dịch vị của chúng ta khác gì so với đối thủ cạnh tranh.
- Điều gì làm cho sản phẩm của chúng ta độc đáo và đáng ao ước.
- Vì sao các khách hàng sẽ mua sản phẩm của chúng ta.
Phải đảm bảo rằng việc phân tích thị trường của chúng ta là thích đáng để thiết lập tính khả thi của việc kinh doanh và tính hợp lý của dự báo bán hàng.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
- Ai là những người sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Quy mô của thị trường thế nào. Có đang phát triển không.
- Thị phần dự kiến của doanh nghiệp ra sao. Sẽ thay đổi theo thời gian thế nào.
- Triển vọng của ngành ra sao.
- Có những phân khúc người sử dụng nào đang được phục vụ kém bởi đối thủ cạnh tranh không.
- Những phân khúc khách hàng được phục vụ kém có phải là cơ hội cho doanh nghiệp không.
Những thành tố chủ yếu của kế hoạch marketing là: Chúng ta sẽ bán cái gì. Chúng ta muốn bán cho ai. Chúng ta bán ở đâu. Doanh nghiệp sẽ tiếp cận các thị trường mục tiêu ra sao và chiêu thị phải ra sao để họ mua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Các chiến lược marketing gồm:
Các chiến lược marketing gồm:
- Các chiến lược sản phẩm. Mô tả thông tin chi tiết của sản phẩm, cần nêu rõ những yếu tố sẽ tạo nên lợi thế và bất lợi thế cạnh tranh như mức chất lượng hay các kiểu dáng duy nhất hay độc quyền.
- Các chiến lược giá. Thông tin liên quan đến chiến lược định giá: giá giảm, giá cạnh tranh, giá bán thường xuyên,…
- Các chiến lược phân phối. Mô tả thông tin về các kênh phân phối và cách thức hoạt động.
- Các chiến lược chiêu thị. Xác định thị trường mục tiêu, cách tiếp cận; chi phí và thời gian biểu để thực hiện kế hoạch marketing.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
- Địa chỉ của doanh nghiệp.
- Địa điểm là sở hữu hay thuê. Nếu thuê, thời hạn thuê bao lâu.
- Có nhu cầu cải tạo lại hay tân trang không, chi phí bao nhiêu.
- Mô tả tài sản và khu vực xung quanh.
- Vì sao đây là vị trí tốt cho việc kinh doanh.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
- Ai là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của doanh nghiệp. Cần liệt kê tất cả họ.
- Hoạt động của doanh nghiệp tốt hơn hay tồi hơn các đối thủ cạnh tranh.
- Các đối thủ cạnh tranh đang làm gì. Doanh số bán và lợi nhuận của họ ra sao.
- Đối thủ cạnh tranh sẽ phản ứng thế nào nếu doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào thị trường.
Do những vấn đề về quản trị thường dẫn đến những nguyên nhân thất bại nên việc xem xét trình độ quản lý và cơ cấu tổ chức là rất quan trọng.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
- Những kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp và ban điều hành.
- Các lĩnh vực chức năng của doanh nghiệp.
- Những người chịu trách nhiệm về các lĩnh vực chức năng cụ thể.
- Kênh báo cáo.
- Mức lương từng vị trí.
- Những nguồn cán bộ quản lý bên ngoài doanh nghiệp có…
Trình bày cách thức mà sản phẩm và dịch vụ được sản xuất cũng như các hoạt động thường nhật của doanh nghiệp:
Mô tả sản quá trình sản xuất, phương pháp sản xuất, các kỹ thuật sản xuất và các chi phí, công nghệ phù hợp, những mối quan hệ với nhà cung cấp quan trọng và môi trường xung quanh, kiểm soát chất lượng, dịch vụ khách hàng, kiểm soát tồn kho, phát triển sản phẩm…
Việc thành công của nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng doanh nghiệp tuyển dụng, đào tạo và duy trì những nhân viên có chất lượng.
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
Vấn đề cơ bản cần được trình bày rõ:
- Nhu cầu nguồn nhân lực trong từng giai đoạn.
- Những kỹ năng cần có của nguồn nhân lực.
- Những yêu cầu đào tạo và đào tạo lại.
- Sự sẵn có của nguồn nhân lực theo yêu cầu.
- Lương bổng và các chế độ đãi ngộ.
- Những phúc lợi phụ cần đảm bảo…
Bài viết khác
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHO DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
- Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP- 8 CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA Ý TƯỞNG KINH DOANH MỚI
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP (PHẦN 2)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- SAI SÓT TRONG VIỆC GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN KINH DOANH
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- CÁC RỦI RO KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- CÁC YẾU TỐ THÀNH CÔNG ĐỐI VỚI KHỞI NGHIỆP