Có nhiều vấn đề liên quan đến khởi nghiệp và nhiều nguyên nhân dẫn đến những thất bại trong khởi nghiệp, bao gồm các nguyên nhân phổ biến sau:
1- | Chiến lược tồi |
2- | Quá cứng nhắc với chiến lược |
3- | Thiếu vốn hoạt động |
4- | Bắt đầu kinh doanh vì những lý do sai |
5- | Bán sản phẩm sai |
6- | Chiến lược marketing online và offline tồi |
7- | Chiến lược phân phối tồi |
8- | Tăng trưởng quá nhanh, quá sớm |
9- | Ban điều hành kém |
10- | Thiếu hiểu biết về các khái niệm cơ bản của kế toán và tài chính |
11- | Hội chứng tự “ thiêu rụi” |
12- | Tuyển dụng đội ngũ không đúng |
13- | Những thách thức về pháp lý |
14- | Lựa chọn địa điểm sai |
15- | Thiếu tính chất độc đáo |
16- | Thiếu sự hòa hợp của các nhà sáng lập |
17- | Mất sự tập trung |
18- | Thỏa mãn |
19- | Không duy trì các mối quan hệ |
20- | Biết tất cả! |
1) Chiến lược tồi
Hầu hết việc khởi nghiệp thất bại là do việc hoạch định tồi. Chiến lược tồi sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh không chính xác, có khuyết tật và doanh nghiệp sẽ chú trọng vào những định hướng sai ngay từ đầu.
Trước khi quyết định bắt đầu một công cuộc kinh doanh, người khởi nghiệp cần tìm hiểu và nghiên cứu cẩn trọng, hợp lý và cố gắng hiểu những gì người khởi nghiệp bắt đầu làm. Sau đó, chiến lược cần được xậy dựng định hướng khách hàng.
Các nhà quản nghiệp có xu hướng hoạch định với tư duy ngắn hạn vì thường đây là cách dệ thực hiện. Điều này thường dẫn đến thất bại của khởi nghiệp, vì bản chất của việc khởi nghiệp phải là một định hướng dài hạn.
Trước khi quyết định bắt đầu một công cuộc kinh doanh, người khởi nghiệp cần tìm hiểu và nghiên cứu cẩn trọng, hợp lý và cố gắng hiểu những gì người khởi nghiệp bắt đầu làm. Sau đó, chiến lược cần được xậy dựng định hướng khách hàng.
Các nhà quản nghiệp có xu hướng hoạch định với tư duy ngắn hạn vì thường đây là cách dệ thực hiện. Điều này thường dẫn đến thất bại của khởi nghiệp, vì bản chất của việc khởi nghiệp phải là một định hướng dài hạn.
2) Quá cứng nhắc với chiến lược
Chiến lược cũng dẫn đến việc khởi nghiệp thất bại, đặc biệt ở các công ty mà những nhà sáng lập bám chặt vào một chiến lược ngay cả khi nó không còn phù hợp nữa. Theo thời gian cho đến khi những nhà sáng lập nhận ra vấn đề thì đã quá muộn và doanh nghiệp đã ở bên bờ vực phá sản.
Chiến lược không phải là cái bất biến. Khi điều kiện môi trường thay đổi thì chiến lược cần phải được điều chỉnh cho phù hợp.
Chiến lược không phải là cái bất biến. Khi điều kiện môi trường thay đổi thì chiến lược cần phải được điều chỉnh cho phù hợp.
3) Thiếu vốn hoạt động
Đây là những cạm bẫy lớn nhất đối với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp. Khi bắt đầu một doanh nghiệp mới, thường có rất nhiều luồng tiền đi ra hơn đi vào. Hệ quả là, hầu hết các nhà quản nghiệp phải xả tất cả các nguồn dự trữ của họ.
Hầu hết doanh nghiệp phải mất nhiều hơn một năm để đạt đến điểm hòa vốn, hầu hết các nhà khởi nghiệp mới đóng cửa các doanh nghiệp của họ vì không đủ tiền mặt để duy trì doanh cho đến khi chúng bắt đầu tạo ra lợi nhuận.
Khi chiến lược ban đầu thất bại, họ tự nhận ra rằng không có các nguồn tài chính bổ sung để làm điểm xoay cho các chiến lược thành công khác.
Điều quan trọng là cần bố trí những nguồn dự trữ tiền mặt đủ để duy trì doanh nghiệp và ứng phó với các tình huống bất trắc. Phải đảm bảo rằng tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết là có sẵn trước khi bắt đầu khởi nghiệp để trong thời gian bắt đầu khởi nghiệp chúng ta chỉ quan tâm đến việc điều hành doanh nghiệp hàng ngày.
Hầu hết doanh nghiệp phải mất nhiều hơn một năm để đạt đến điểm hòa vốn, hầu hết các nhà khởi nghiệp mới đóng cửa các doanh nghiệp của họ vì không đủ tiền mặt để duy trì doanh cho đến khi chúng bắt đầu tạo ra lợi nhuận.
Khi chiến lược ban đầu thất bại, họ tự nhận ra rằng không có các nguồn tài chính bổ sung để làm điểm xoay cho các chiến lược thành công khác.
Điều quan trọng là cần bố trí những nguồn dự trữ tiền mặt đủ để duy trì doanh nghiệp và ứng phó với các tình huống bất trắc. Phải đảm bảo rằng tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết là có sẵn trước khi bắt đầu khởi nghiệp để trong thời gian bắt đầu khởi nghiệp chúng ta chỉ quan tâm đến việc điều hành doanh nghiệp hàng ngày.
4) Bắt đầu kinh doanh vì những lý do sai
Từ góc độ lao động, việc khởi nghiệp dường như là cách tốt nhất để làm ra tiền nhưng vẫn giữ được sự độc lập. Thường dễ để vẽ ra một kế hoạch kinh doanh trên giấy và ước tính bao nhiêu tiền chúng ta có thể làm ra được nhưng trên thực tế thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Nếu chúng ta hoạch định để trở thành một nhà quản nghiệp, nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu việc quản nghiệp là gì và yêu cầu những gì.
Khi là người phản đối lại việc tập trung vào tiền mặt, cần nhớ là chúng ta cần say mê, cố gắng và quả quyết để vận hành một doanh nghiệp. Tiền mặt chỉ nên là một chức năng như là một kết quả cuối cùng.
Nếu chúng ta hoạch định để trở thành một nhà quản nghiệp, nên bắt đầu bằng việc tìm hiểu việc quản nghiệp là gì và yêu cầu những gì.
Khi là người phản đối lại việc tập trung vào tiền mặt, cần nhớ là chúng ta cần say mê, cố gắng và quả quyết để vận hành một doanh nghiệp. Tiền mặt chỉ nên là một chức năng như là một kết quả cuối cùng.
5) Bán sản phẩm sai
Hầu hết các việc khở nghiệp thất bại vì không ai muốn mua sản phẩm của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bán sản phẩm thị trường cần, không phải bán sản phẩm doanh nghiệp có. Trước khi quyết định bán một sản phẩm, dịch vụ nào đó, cần bắt đầu tự hỏi mình những vấn đề sau:
Doanh nghiệp bán sản phẩm thị trường cần, không phải bán sản phẩm doanh nghiệp có. Trước khi quyết định bán một sản phẩm, dịch vụ nào đó, cần bắt đầu tự hỏi mình những vấn đề sau:
- Sản phẩm của doanh nghiệp có giải quyết một vấn đề gì không?
- Có những sản phẩm tương tự tồn tại trên thị trường không?
- Sản phẩm của doanh nghiệp có thế mạnh cạnh tranh gì?
6) Chiến lược marketing online và offline tồi
Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì chú trọng đến việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mà quên đi việc họ cần để cho khách hàng biết về sản phẩm, dịch vụ thông qua hoạt động Marketing. Một chiến lược marketing online và offline tốt có thể là một sự khác biệt giữa thất bại hay thành công của việc khởi nghiệp.
Cần thực hiện marketing trước khi tung sản phẩm ra thị trường nếu muốn nhiều người hiểu biết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất. Cuối cùng, không nên coi nhẹ sức mạnh của website doanh nghiệp, truyền thông xã hội, mạng cộng đồng và những mạng lưới cá nhân của doanh nghiệp.
Cần thực hiện marketing trước khi tung sản phẩm ra thị trường nếu muốn nhiều người hiểu biết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất. Cuối cùng, không nên coi nhẹ sức mạnh của website doanh nghiệp, truyền thông xã hội, mạng cộng đồng và những mạng lưới cá nhân của doanh nghiệp.
7) Chiến lược phân phối tồi
Khi doanh nghiệp khởi nghiệp không giao hàng đúng yêu cầu của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh luôn trong trạng thái sẵn sàn thay thế chăm sóc khách hàng của họ.
Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng thiết lập cách tốt nhất để các sản phẩm và dịch vụ của mình được mang đến khách hàng của mình khi họ cần và cái họ muốn càng nhanh càng tốt, không hứa hẹn và thất hứa, trước khi họ đổi ý và tìm đến đối thủ của mình.
Doanh nghiệp cần phải sẵn sàng thiết lập cách tốt nhất để các sản phẩm và dịch vụ của mình được mang đến khách hàng của mình khi họ cần và cái họ muốn càng nhanh càng tốt, không hứa hẹn và thất hứa, trước khi họ đổi ý và tìm đến đối thủ của mình.
8) Tăng trưởng quá nhanh, quá sớm
Các nhà khởi nghiệp thường đưa ra một “ chiến lược tuyệt hảo” theo đó họ phát triển rất nhanh để tối đa hóa lợi nhuận. Trong quá trình đó, có những bất lợi xuất hiện hay phát sinh một vấn đề ngoài dự liệu hay khi doanh nghiệp lớn hơn, tiền của họ bị mất nhiều hơn và cuối cùng giải thể công ty.
Bất kể dự định ra sao, hãy luôn luôn bắt đầu nhỏ, tấn công vào các vấn đề, sau đó sẽ nhân đôi sự thành công.
Bất kể dự định ra sao, hãy luôn luôn bắt đầu nhỏ, tấn công vào các vấn đề, sau đó sẽ nhân đôi sự thành công.
9) Ban điều hành kém
Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp có một đội ngũ điều hành ít người. Do vậy, các nhà khởi nghiệp buộc phải thực hiện tất cả các lĩnh vực của việc quản trị, những lĩnh vực vừa thiếu kiến thức nguyên môn vừa thiếu kinh nghiệm.
Giải pháp cho vấn đề này là không ngừng học hỏi. Các nhà khởi nghiệp mới cần học lãnh đạo và phát triển các kỹ năng quản lý. Họ cũng cần học hỏi để biết doanh nghiệp của họ hoạt động như thế nào.
Giải pháp cho vấn đề này là không ngừng học hỏi. Các nhà khởi nghiệp mới cần học lãnh đạo và phát triển các kỹ năng quản lý. Họ cũng cần học hỏi để biết doanh nghiệp của họ hoạt động như thế nào.
10) Thiếu hiểu biết cơ bản về kế toán và tài chính
Nhiều việc khởi nghiệp thất bại do những người quản nghiệp không hiểu những khái niệm cơ bản về tài chính. Những thất bại phổ biến nhất là họ không biết được sự khác biệt giữa việc bán hàng (doanh thu) và lợi nhuận. Hệ quả là họ gặp thất bại khi họ nghĩ là họ đã làm ra tiền.
Những kiến thức cơ bản về tài chính và kế toán có thể giúp nhà khởi nghiệp biết được tình hình sức khỏe của doanh nghiệp ở mọi thời điểm. Đó là nhiệm vụ rất quan trọng của các nhà quản nghiệp.
Những kiến thức cơ bản về tài chính và kế toán có thể giúp nhà khởi nghiệp biết được tình hình sức khỏe của doanh nghiệp ở mọi thời điểm. Đó là nhiệm vụ rất quan trọng của các nhà quản nghiệp.
11) Hội chứng tự “ thiêu rụi”
Một xu hướng mong muốn kiểm soát tất cả mọi thứ trong doanh nghiệp đã dẫn đến sự suy sụp của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, họ hầu như làm hết các công việc lặt vặt sẽ dẫn đến họ mất nhiều thời gian, công sức.
Nhà quản nghiệp phải tìm ra cách thức để giao nhiệm vụ cho những người dưới quyền và giữ trách nhiệm của họ. Sớm muộn gì họ cũng nhận ra rằng sự cân bằng cuộc sống công việc là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mọi nhà quản nghiệp thành công. Họ phải học cách định kỳ tách mình ra khỏi doanh nghiệp và suy ngẫm, phản xạ.
12) Tuyển dụng đội ngũ không đúng
Nhà quản nghiệp phải tìm ra cách thức để giao nhiệm vụ cho những người dưới quyền và giữ trách nhiệm của họ. Sớm muộn gì họ cũng nhận ra rằng sự cân bằng cuộc sống công việc là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mọi nhà quản nghiệp thành công. Họ phải học cách định kỳ tách mình ra khỏi doanh nghiệp và suy ngẫm, phản xạ.
12) Tuyển dụng đội ngũ không đúng
Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì các quyết định được thực hiện bởi các nhân viên. Mõi quyết định sai bởi những nhân viên khi họ thay mặt doanh nghiệp có thể làm xói mòn niềm tin của khách hàng. Hệ quả, uy tín của công ty sẽ bị tổn thương và có thể dẫn đến sụp đổ.
Các nhà quản nghiệp cần đảm bảo rằng họ không chỉ tuyển dụng những người với năng lực đúng mà còn là những người chia sẻ tầm nhìn của doanh nghiệp. Không được quản trị bằng cách “ phới lờ” các nhân viên vì họ là bộ mặt của doanh nghiệp khi họ tiếp xúc với khách hàng.
Các nhà quản nghiệp cần đảm bảo rằng họ không chỉ tuyển dụng những người với năng lực đúng mà còn là những người chia sẻ tầm nhìn của doanh nghiệp. Không được quản trị bằng cách “ phới lờ” các nhân viên vì họ là bộ mặt của doanh nghiệp khi họ tiếp xúc với khách hàng.
13) Những thách thức về pháp lý
Những thách thức pháp lý cũng mang lại sự sụp đổ đối với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, khi hoạt động kinh doanh có thể gặp vướng mắc vào nhiều sự phức tạp mà hệ quả là sẽ bị nhiều án phạt rất nặng, dẫn đến đóng cửa doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên luôn luôn tham khảo ý kiến luật sư trước khi bắt đầu những công cuộc kinh doanh mới. Điều này sẽ rẻ hơn việc phải chi trả để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các rắc rối pháp lý.
14) Lựa chọn địa điểm sai
Doanh nghiệp nên luôn luôn tham khảo ý kiến luật sư trước khi bắt đầu những công cuộc kinh doanh mới. Điều này sẽ rẻ hơn việc phải chi trả để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các rắc rối pháp lý.
14) Lựa chọn địa điểm sai
Việc lựa chọn địa điểm nói chung có ý nghĩa quyết định sự thành công của việc khởi nghiệp. Một địa điểm tồi có thể báo hiệu sự tận số của doanh nghiệp ngay cả một doanh nghiệp được quản trị tốt.
Khi chọn địa điểm cần suy nghĩ các vấn đề về khả năng tiếp cận khách hàng, địa điểm của các đối thủ cạnh tranh, những yếu tố khuyến khích sẵn có, những tiện nghi sẵn có.
Khi chọn địa điểm cần suy nghĩ các vấn đề về khả năng tiếp cận khách hàng, địa điểm của các đối thủ cạnh tranh, những yếu tố khuyến khích sẵn có, những tiện nghi sẵn có.
15) Thiếu tính chất độc đáo
Nhiều nhà khởi nghiệp chọn cách thức dễ dàng bằng cách cố gắng sao chép một doanh nghiệp đang tồn tại, đây có thể là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, doanh nghiệp thiếu tính độc đáo, sáng tạo và tính cạnh tranh dễ dẫn đến sự thất bại theo thời gian.
Điều quan trọng là phải chọn lọc thông tin thu thập và sử dụng phù hợp với mình. Doanh nghiệp của chúng ta cần có tính độc đáo riêng của doanh nghiệp – để khách hàng luôn nhớ và lựa chọn.
Điều quan trọng là phải chọn lọc thông tin thu thập và sử dụng phù hợp với mình. Doanh nghiệp của chúng ta cần có tính độc đáo riêng của doanh nghiệp – để khách hàng luôn nhớ và lựa chọn.
16) Thiếu sự hài hòa của các nhà sáng lập
Nhiều nhà sáng lập, thậm chí là những người thân hay là những người bạn tốt, chia sẻ tầm nhìn hoàn toàn giống nhau đôi lúc cũng thay đổi khi có những quan điểm tách biệt giữa dòng. Khi họ quyết định đi bằng những con đường khác, việc khởi nghiệp hầu như sẽ thất bại vì không một nhà đầu tư nào có khả năng điều hành doanh nghiệp một mình.
Để đối phó với điều này, nhà khởi nghiệp luôn luôn phải đảm bảo rằng mình đã có những thỏa thuận mang tính pháp lý cần thiết để kiểm soát sự việc có thể xảy ra nếu những nhà sáng lập không thể làm việc cùng nhau lâu hơn.
Để đối phó với điều này, nhà khởi nghiệp luôn luôn phải đảm bảo rằng mình đã có những thỏa thuận mang tính pháp lý cần thiết để kiểm soát sự việc có thể xảy ra nếu những nhà sáng lập không thể làm việc cùng nhau lâu hơn.
17) Mất sự tâp trung
Các cuộc khởi nghiệp thường bắt đầu với sức sống mãnh liệt và nguồn sinh lực. Nhưng trên hành trình khởi nghiệp, khi nhiều việc bắt đầu khó khăn, nhiều nhà khởi nghiệp mất tập trung vào những kế hoạch ban đầu và bắt đầu bị cuốn hút vào những ý tưởng mới và “ hấp dẫn hơn”.
Cần phát triển một chiến lược tốt và theo đuổi nó đến khi nào còn có thể. Đó là cách duy nhất để tồn tại.
Cần phát triển một chiến lược tốt và theo đuổi nó đến khi nào còn có thể. Đó là cách duy nhất để tồn tại.
18) Thỏa mãn
Một xu hướng để ổn định trong một “ vùng nhàn hạ” khi tất cả sự khoan khoái của việc khởi động một công cuộc khởi nghiệp đã tắt dần, làm cho nhiều doanh nghiệp khởi động bị thanh lý sớm hơn dự kiến. Khi ở trong vùng nhàn hạ của mình, các nhà khởi nghiệp bị các đối thủ cạnh tranh hung hăng đẩy họ ra khỏi thị trường.
Là một nhà quản nghiệp mới, chúng ta phải đi một quảng đường xa hơn, thực hiện nhiều cuộc gọi hơn, bán được nhiều hơn…. Đó có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
Là một nhà quản nghiệp mới, chúng ta phải đi một quảng đường xa hơn, thực hiện nhiều cuộc gọi hơn, bán được nhiều hơn…. Đó có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại.
19) Không duy trì các mối quan hệ
Việc chỉ chú trọng vào những khách hàng trả bằng tiền mặt đôi lúc dẫn việc khởi nghiệp đến việc bỏ qua, phới lờ các mối quan hệ không thanh toán bằng tiền như các nhà cung cấp và nhân viên. Điều này có thể có hại vì họ là những người quyết định sự thành công hay thất bại của một sản phẩm.
Luôn luôn nên duy trì tốt các mối quan hệ với mọi người có trách nhiệm đối với doanh nghiệp bất kể việc có thể họ ít quan trọng.
Luôn luôn nên duy trì tốt các mối quan hệ với mọi người có trách nhiệm đối với doanh nghiệp bất kể việc có thể họ ít quan trọng.
20) Biết tất cả!
Các doanh nghiệp khởi nghiệp bỏ qua nhu cầu đối với việc tư vấn thường cũng dễ dẫn đến những thất bại. Việc bỏ qua sự tư vấn có thể doanh nghiệp sẽ lập lại những sai sót của người khác và điều này sẽ đẩy doanh nghiệp đi vào vết xe đổ của người khác.
Chúng ta nên luôn luôn học tập từ kinh nghiệm của những người khác và mong muốn tự điều chỉnh. Thông qua quá trình phản hồi thông tin này, chúng ta có thể tránh được những thất bại từ trải nghiệm bởi những người khác và học được từ những sai lầm của người khác.
Chúng ta nên luôn luôn học tập từ kinh nghiệm của những người khác và mong muốn tự điều chỉnh. Thông qua quá trình phản hồi thông tin này, chúng ta có thể tránh được những thất bại từ trải nghiệm bởi những người khác và học được từ những sai lầm của người khác.
Bài viết khác
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHO DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
- Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP- 8 CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA Ý TƯỞNG KINH DOANH MỚI
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP (PHẦN 2)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP ( PHẦN 1)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- SAI SÓT TRONG VIỆC GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN KINH DOANH
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- CÁC RỦI RO KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)