1) Đề án kinh doanh
Đề án kinh doanh là một văn bản trình bày về công việc kinh doanh trong tương lai. Nó là một hồ sơ mô tả những kế hoạch chúng ta dự định sẽ thực hiện và cách thức chúng ta hoạch định để thực hiện.
Một đề án kinh doanh thường có 3 nội dung cơ bản:
- Ý tưởng kinh doanh ( Business concept): bàn về vấn đề ngành, cơ cấu doanh nghiệp, các sản phẩm và dịch vụ cụ thể và làm thế nào để thực hiện việc kinh doanh thành công.
- Phần thị trường kinh doanh: mô tả và phân tích các khách hàng tiềm năng cũng như mô tả việc cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
- Phần tài chính: các nội dung liên quan đến báo cáo thu nhập, dòng tiền, bảng cân đối kế toán, các báo cáo tài chính và các chỉ số tài chính khác.
2) Ý nghĩa và vai trò của đề án kinh doanh
Doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư
Đề án kinh doanh có thể giúp thực hiện một số nhiệm vụ của người thiết lập và nghiên cứu đề án. Đề án kinh doanh là yếu tố quyết định đối với các doanh nghiệp cần đầu tư, để được tài trợ hay vay mượn có tính chất quan trọng. Đề án kinh doanh lại càng quan trọng hơn đối với những cuộc đầu tư đổi mới, khi mà nhiều điều còn chưa được biết, khó có thể thu hút được sự quan tâm của các đối tượng hữu quan.
Đối với các việc khởi nghiệp
Những người viết đề án kinh doanh nhằm mục đích tìm kiếm nguồn vốn để giúp cho việc bắt đầu một công cuộc kinh doanh mới. Chúng được sử dụng bởi những nhà khởi nghiệp, các doanh nhân muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư để định hướng tầm nhìn của các nhà đầu tư tiềm năng.
Đối với doanh nghiệp đang hoạt động
Các đề án kinh doanh được sử dụng bởi các doanh nghiệp để cố gắng thu hút người lao động chủ chốt, viễn cảnh cho công cuộc kinh doanh đổi mới, thương thảo với các nhà cung cấp hay chỉ đơn giản là để hiểu cách thức điều hành các doanh nghiệp của họ cho tốt hơn.
Việc xây dựng một đề án kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Đề án kinh doanh giúp chúng ta đánh giá tình khả thi của ý tưởng kinh doanh mới dưới hình thức mục tiêu, các vấn đề quan trọng, quyết định và không theo cảm xúc. Tính khả thi được xem xét trên 3 khía cạnh là marketing, quản lý và tài chính.
Ngoài ra, đề án kinh doanh cung cấp một kế hoạch hoạt động bao gồm sự điều hành công việc kinh doanh và cải thiện khả năng thành công.
Kế hoạch hoạt động liên quan đến 3 vấn đề chính là:
Đề án kinh doanh có thể giúp thực hiện một số nhiệm vụ của người thiết lập và nghiên cứu đề án. Đề án kinh doanh là yếu tố quyết định đối với các doanh nghiệp cần đầu tư, để được tài trợ hay vay mượn có tính chất quan trọng. Đề án kinh doanh lại càng quan trọng hơn đối với những cuộc đầu tư đổi mới, khi mà nhiều điều còn chưa được biết, khó có thể thu hút được sự quan tâm của các đối tượng hữu quan.
Đối với các việc khởi nghiệp
Những người viết đề án kinh doanh nhằm mục đích tìm kiếm nguồn vốn để giúp cho việc bắt đầu một công cuộc kinh doanh mới. Chúng được sử dụng bởi những nhà khởi nghiệp, các doanh nhân muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư để định hướng tầm nhìn của các nhà đầu tư tiềm năng.
Đối với doanh nghiệp đang hoạt động
Các đề án kinh doanh được sử dụng bởi các doanh nghiệp để cố gắng thu hút người lao động chủ chốt, viễn cảnh cho công cuộc kinh doanh đổi mới, thương thảo với các nhà cung cấp hay chỉ đơn giản là để hiểu cách thức điều hành các doanh nghiệp của họ cho tốt hơn.
Việc xây dựng một đề án kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng. Đề án kinh doanh giúp chúng ta đánh giá tình khả thi của ý tưởng kinh doanh mới dưới hình thức mục tiêu, các vấn đề quan trọng, quyết định và không theo cảm xúc. Tính khả thi được xem xét trên 3 khía cạnh là marketing, quản lý và tài chính.
Ngoài ra, đề án kinh doanh cung cấp một kế hoạch hoạt động bao gồm sự điều hành công việc kinh doanh và cải thiện khả năng thành công.
Kế hoạch hoạt động liên quan đến 3 vấn đề chính là:
- Nhận dạng những cơ hội và loại bỏ những sai sót;
- Phát triển các kế hoạch sản xuất, điều hành và marketing;
- Lập các ngân sách và dự báo về kết quả tài chính.
Cuối cùng, đề án kinh doanh sẽ truyền thông ý tưởng kinh doanh của chúng ta cho các đối tượng hữu quan như là công cụ làm cho người khác tin vào giá trị của ý tưởng ( seeling tool) và làm cơ sở để cho những đề suất về nguồn tài trợ.
Đề án kinh doanh truyền thông về 3 vấn đề chính là:
- Xác định số lượng và dạng tài trợ cần thiết;
- Dự báo khả năng sinh lời và hoàn vốn đầu tư;
- Dự báo dòng tiền, sự thanh khoản cũng như khả năng trả nợ.
Bài viết khác
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHO DOANH NGHIỆP KHỞI NGHIỆP
- Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP- 8 CÂU HỎI ĐỂ KIỂM TRA Ý TƯỞNG KINH DOANH MỚI
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP (PHẦN 2)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- XÂY DỰNG ĐỀ ÁN KINH DOANH KHỞI NGHIỆP ( PHẦN 1)
- BÍ QUYẾT KHỞI NGHIỆP- SAI SÓT TRONG VIỆC GIỚI THIỆU ĐỀ ÁN KINH DOANH
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- HOẠCH ĐỊNH & THỰC HIỆN KẾ HOẠCH KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)
- QUẢN TRỊ KHỞI NGHIỆP- CÁC RỦI RO KHỞI NGHIỆP ( Phần 1)