Mọi điều xảy ra trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những quy luật cụ thể. Mức độ thành công trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp tỷ lệ thuận với sự nhanh nhạy và khả năng vận dụng hài hòa các quy luật kinh doanh.
Bất kỳ tổ chức kinh doanh nào cũng có thể áp dụng những quy luật được giới thiệu dưới đây. Việc vận dụng thường xuyên những quy luật này chắc chắn sẽ tạo ra những khác biệt, dẫn đến thành công lâu dài của bạn.
Bất kỳ tổ chức kinh doanh nào cũng có thể áp dụng những quy luật được giới thiệu dưới đây. Việc vận dụng thường xuyên những quy luật này chắc chắn sẽ tạo ra những khác biệt, dẫn đến thành công lâu dài của bạn.
1) Quy luật mục đích
Mục đích của mọi tổ chức kinh doanh là thu hút và duy trì khách hàng.
- Lợi nhuận là thước đo mức độ hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu của công ty.
- Lợi nhuận hiện tại chính là chi phí cho tương lai.
2) Quy luật tổ chức
Một tổ chức kinh doanh là một nhóm người cùng nhau làm việc vì một mục đích chung là thu hút và giữ chân khách hàng.
3) Quy luật thỏa mãn khách hàng
Khách hàng luôn luôn đúng.
- Mọi sự thỏa mãn khách hàng đều đến từ việc giao tiếp giữa người này với người khác.
- Những công ty tốt nhất luôn có đội ngũ nhân viên giỏi nhất.
- Vai trò quan trọng của nhà quản lý là tận dụng tối đa nguồn lực để thỏa mãn khách hàng.
4) Quy luật khách hàng
Khách hàng luôn tìm cách thỏa mãn lợi ích của mình bằng cách chọn mua sản phẩm hay dịch vụ với số lượng nhiều nhất, chất lượng tốt nhất và giá thấp nhất có thể.
- Khách hàng là những người luôn đòi hỏi. Họ nâng tầm những công ty phục vụ họ tốt nhất lên vị trí cao hơn và đẩy những công ty phục vụ họ tồi tệ đến bên bờ vực thẳm.
- Khách hàng luôn có lý khi theo đuổi con đường ít trở ngại nhất để có được những gì họ muốn.
- Kế hoạch kinh doanh phù hợp luôn bắt đầu với việc khách hàng là tâm điểm của sự chú ý và thỏa luận.
5) Quy luật chất lượng
Khách hàng luôn đòi hỏi chất lượng cao nhất với mức chi phí bỏ ra thấp nhất.
- Chất lượng là những gì khách hàng quy định và sẵn sàng bỏ chi phí để có được.
- Chất lượng không chỉ là bản thân sản phẩm hay dịch vụ mà còn là cách thức cung cấp, phân phối và bảo hành.
- Lợi nhuận của các công ty tỷ lệ thuận với mức độ khách hàng đánh giá về chất lượng sản phẩm.
6) Quy luật lỗi thời
Những gì đang tồn tại rồi cũng sẽ trở nên lỗi thời.
- Ngày mai sẽ khác với hôm nay.
- Đổi mới và cải tiến liên tục là yếu tố cần thiết để tồn tại và phát triển.
- Cách tốt nhất để dự đoán tương lai là tạo ra tương lai.
7) Quy luật đổi mới
Mọi bước đột phá trong kinh doanh đều bắt nguồn từ sự đổi mới, từ việc đem lại cho thị trường hiện tại những thứ tốt hơn, rẻ hơn, nhanh hơn, mới hơn hay hiệu quả hơn.
8) Quy luật các yếu tố thành công quyết định
Sự thành công hay thất bại của mọi tổ chức kinh doanh đều được đo lường và quyết định bởi một vài yếu tố thành công chính yếu.
- Mọi cá nhân đều có những yếu tố thành công quyết định riêng của mình và những yếu tố ấy quyết định công việc kinh doanh trong tương lai của cá nhân đó.
- Yếu tố thành công quan trọng mà bạn yếu nhất xác định mức độ thuần thục việc bạn sử dụng tất cả các kỹ năng khách của mình.
9) Quy luật thị trường
Thị trường là nơi người mua và người bán gặp nhay để thiết lập giá cả cũng như quyết định việc phân phối tiền bạc, lao động, nguyên vật liệu cũng như các yếu tố sản xuất khác.
- Trong một thị trường tự do, các nguồn lực sẽ được phân bố một cách hoàn toàn hiệu quả và giá cả sẽ phản ánh chính xác tình hình cung và cầu tại thời điểm đó.
- Thị trường tự do là cách hiệu quả nhất để đáp ứng nhu cầu của hàng triệu người với chi phí thấp nhất có thể.
- Thị trường càng tự do thì mức cung các loại hàng hóa, dịch vụ càng lớn và càng đem lại sự thịnh vượng cho mọi người.
10) Quy luật chuyên môn hóa
Những gì bạn mong đợi với tất cả sự tự tin sẽ trở thành lời tiên tri hoàn thành ước nguyện của riêng bạn.
- Các tồ chức kinh doanh sẽ thất bại khi sản phẩm và dịch vụ của họ không có tính chuyên môn hóa và không phục vụ đủ lượng khách hàng một cách hiệu quả xét về mặt chi phí.
11) Quy luật khác biệt
Nếu muốn thành công trong thị trường cạnh tranh, một sản phẩm hay dịch vụ phải có lợi thế cạnh tranh hay một đặc điểm độc đáo để có thể nổi bật ở một khía cạnh nào đó so với sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
- Việc xác định một ưu thế sản phẩm độc đáo ( USP – Unique Selling Proposition) là điểm khởi đầu cho việc quảng cáo và bán hàng thành công.
- Để thành công trên thương trường, một sản phẩm hay dịch vụ phải có ưu thế riêng biệt để vượt trội so với các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh.
12) Quy luật phân khúc thị trường
Công ty phải nhắm đến những nhóm khách hàng hay những phân khúc thị trường cụ thể nếu muốn đạt được doanh thu đáng kể.
- Nếu sai lầm trong việc phân khúc thị trường, mọi nổ lực của công ty trong việc đầu tư thiết kế sản phẩm và xâm nhập thị trường đều sẽ trở nên vô nghĩa.
- Phân khúc thị trường lý tưởng phải có những khách hàng mà ưu thế cạnh tranh về sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để đáp ứng những nhu cầu khẩn thiết nhất của các khách hàng đó.
13) Quy luật tập trung
Thành công đến từ việc nổ lực tập trung vào phân khúc khách hàng nào có thể hưởng lợi nhiếu nhất và nhanh nhất từ các đặc điểm độc đáo của sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp trong lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Chiến lược hiệu quả nhất để thu được nhiều lợi nhuận là thống trị một phân khúc thị trường riêng biệt với sản phẩm tốt nhất dành cho những khách hàng trong phân khúc này.
- Sự tập trung vào các phân khúc thị trường có lợi nhuận cao với các sản phẩm và dịch vụ sinh lời sẽ mang lại doanh thu và lợi ích đầu tư cao nhất.
14) Quy luật xuất sắc
Bạn sẽ được thị trường tưởng thưởng tương xứng với những nỗ lực kinh doanh cũng như chất lượng xuất sắc của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Thị trường đến đáp những phần thưởng trung bình cho kết quả kinh doanh trung bình và những phần thưởng dưới mức trung bình cho kết quả kinh doanh dưới mức trung bình.
Năm quy tắc để thành công trong kinh doanh
Có nhiều con đường khác nhau để dẫn đến thành công nhưng tựu trung lại, chúng đều gặp nhau ở năm “ quy tắc“ lớn sau đây:
Đầu tiên, sản phẩm hay dịch vụ phải phù hợp một cách lý tưởng với thị trường hiện tại và với nhu cầu, mong muốn cũng như khung chi phí mà mọi người sẵn sáng chi trả. Những sản phẩm và dịch vụ nào không phù hợp hay không thích nghi với nhu cầu hiện tại cần phải được nhanh chóng điều chỉnh và thay đổi, nếu không sẽ có nguy cơ biến mất khỏi thị trường.
Tiếp theo, công ty phải tập trung toàn bộ tâm trí và nguồn lực vào việc tiếp thị, quảng bá, phân phối sản phẩm đến khách hàng nhằm tìm kiếm nguồn lợi nhuận cao nhất. Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công hay thất bại trong kinh doanh ở bất kỳ nền kinh tế nào.
Thứ ba, công ty phải có các hệ thống lưu trữ sổ sách, dữ liệu kế toán, quản lý tồn kho và kiểm soát chi phí hiệu quả. Việc kiểm soát chi phí hoạt động cũng như quản lý nội bộ kém hiệu quả là nguyên nhân thứ hai dẫn đến thất bại trong kinh doanh.
Thứ tư, công ty phải xây dựng định hướng kinh doanh rõ ràng đồng thời tăng cường sự phối hơn nhịp nhàng giữa các cấp quản lý và đội ngũ nhân viên. Mọi hoạt động của công ty cần phải được vận hành như một cỗ máy được bôi trơn dầu mở, trong đó mọi người đều hiểu được vị trí, nhiệm vụ công việc của mình và phát huy tối đa năng lực ở những vị trí đó.
Cuối cùng, công ty nên liên tục học hỏi, phát triển, đổi mới và cải tiến. Người Nhật gọi quy trình này là Kaizen còn W. Edwards Deming khẳng định rằng việc liên tục đào tạo và nâng cao kỹ năng ở mọi cấp độ của công ty là chìa khóa để đạt được ưu thế cạnh tranh quan trọng và thành công lâu dài trong kinh doanh.
Bằng cách cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mọi người và với mức giá có thể chấp nhận được, bạn hoàn toàn có thể giành được chỗ đứng vững chắc trong một nền kinh tế thị trường tự do.
Và khi bạn vận dụng nghiêm túc năm quy tắc này, bạn hãy tự tin rằng mình sẽ thành công trong sự nghiệp kinh doanh đồng thời gặt hái được nhiều phần thưởng tương xứng với những nỗ lực của bạn cũng như sự thỏa mãn về những giá trị cuộc sống mà bạn hằng khao khát.
(Tổng hợp từ Brian Tracy)
Bài viết khác
- NHÂN SỰ & TỔ CHỨC- TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ: PHỎNG VẤN HIỆU QUẢ
- QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH- CÁC CÔNG TY THIẾT LẬP CẤU TRÚC VỐN NHƯ THẾ NÀO
- QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH- HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP
- KẾ TOÁN- SO SÁNH KẾ TOÁN TÀI CHÍNH VÀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
- KSNB- KIỂM SOÁT NỘI BỘ LÀ GÌ?
- KSNB– KIỂM SOÁT CHU TRÌNH BÁN HÀNG & THU TIỀN: SAI PHẠM & MỤC TIÊU KIỂM SOÁT (Phần 1)
- QUẢN TRỊ- LẬP DỰ TOÁN NGÂN SÁCH: ẢNH HƯỞNG CỦA NHÂN TỐ CON NGƯỜI